Sunday, June 28, 2015



บางครั้งการได้ "ใช้เวลา" นั่งดูภาพยนตร์สารคดีชีวิตสัตว์ที่บ้านกับหวานใจ สักเดือนละครั้งสองครั้งนี่ก็วิเศษนะ แบบว่า ขณะดูหนัง...สามีก็ดื่มเบียร์ ภรรเมียก็ทำตัวเป็น “แมว” คลอเคลียอยู่ข้าง ๆ แถมช่วยพากย์แบบขำ ๆ ในบางซีน เพราะว่าสัตว์มันพูดไม่เป็นไง...ที่จริงหวานใจเขาจะดูคนเดียวในโน้ตบุคที่ห้องทำงานของเขาน่ะแหละ แต่เราเรียกร้องว่าให้ยกเครื่องมาต่อเข้าทีวีแอลซีดีที่ห้องนั่งเล่น.... “นั่งดูด้วยกันน่าจะดีกว่ามั๊ยจ๊ะที่รัก?”.......สามีก็ “จัดให้


เรื่องแรกที่เราสองคนก็ได้มีโอกาสชมด้วยกัน คือ  Mystery Monkeys of Shangri-La ที่ผลิตโดย ผู้สร้างภาพยนตร์ชาวจีน ความยาว 1 ชั่วโมง ถ่ายทอด เรื่องราวการดำเนินชีวิตของ “ลิงจมูกรั้นยูนนาน” ที่เพิ่งถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ ในป่าบนเทือกเขาที่สูงสุดที่สุดในโลกในมลฑลยูนนาน ประเทศจีน ลิงชนิดนี้มีลักษณะที่แตกต่างจากลิงชนิดอื่น ทั้ง ปาก จมูก ใบหู และ ตา และมียังมีนิสัยอ่อนโยนมากกว่าลิงป่าชนิดอื่น ๆ อีกตะหาก

 ได้เห็น  “สังคมลิง” ที่มีทั้ง การต่อสู้ และ ความเอื้ออาทรระหว่างกลุ่ม และภายใน “ครอบครัวลิง”......ได้เห็น การดำเนินชีวิตตั้งแต่เกิด การดูแลครอบครัวของผู้เป็นแม่ และความรับผิดชอบของลิงผู้เป็นพี่ การเรียนรู้เพื่อให้มีชีวิตรอดและเติบโต ของลิงเบบี๋ ที่แสนน่ารัก ได้เห็น ความรักความผูกพัน และการปกป้อง....


ครอบครัวนี้ที่กองถ่ายติดตาม ตลอด 4 ฤดู

โดยทีมถ่ายทำได้ติดตามครอบครัว  “ลิงจมูกรั้นยูนนาน” ครอบครัวนี้ที่มีด้วยกัน 5-6 ตัว ๆ พ่อ-แม่-ลูก ตัวสุดท้องน้องเล็กยังเป็นเด็กน้อย และดูเหมือนจะเป็นพระเอกของเรื่อง แม้จะหน้าตาของเจ้าจ๋ออีทีน้อยจะละม้ายคล้ายคลึง “อีที” แต่ดูแล้วช่างน่ารัก น่าเอ็นดูเหลือเกิน...คุณจะได้เห็น วิธีที่ลิงหลับช่างเป็นระเบียบเรียบร้อย แม้แต่การ “งีบ” ในตอนกลางวันหลังท้องอิ่มยัง ดูน่ารักและตลก 

อันนี้ไม่เรียกว่า งีบ แต่หลับใหลจริง ๆ ตอนกลางคืน

ตอนกลางวันไม่มีอะไรทำ ก็ง่วง แต่เจ้าตัวเล็กไม่ง่วง

ลิงพี่ใหญ่ กะ ลิงน้องเล็ก กำลังลี้ภัยขณะพ่อแม่ถูกลิงกลุ่มนักเลงบุกมาโจมตี

การฝึกหาอาหาร เรียนรู้ว่าอะไรกินได้และกินยังไง วิธีไต่กิ่งไม้ ห้อย โหน โจนทะยาน เจ้าอีทีอีทีน้อยตัวนี้ แสนซุกซน ตอนที่แม่และพี่ ๆ หลับกันหมด แต่ดูเหมือนมันยังไม่ง่วง เลยแอบผละจากอกแม่ออกไปฝึกฝนทักษะที่ได้เรียนรู้จากแม่ จากพี่ เป็นการทดสอบตัวเองว่าถ้า “ฉายเดี่ยว” แล้วจะรอดหรือเปล่า....มันก็ปีนป่ายไปทั่ว มีภาพหวาดเสียวให้ระทึกใจด้วยหละ

ลิงน้องเล็ก กำลังรับการฝึกฝนจากลิงพี่ใหญ่ ถึงวิธีหากินบางอย่างในเปลือกไม้
ลิงน้องเล็ก ออกมาฝึกวิทยายุทธตามลำพัง ขณะแม่และพี่ งีบตอนกลางวัน

ลิงน้องเล็ก กำลังคิดว่า จะไต่ไปจนสุดปลายกิ่งไม้ดีมั๊ยน๊า?.....แต่แล้ว....
ก็พลาดตกจากกิ่งนั่น ...จนได้ !!!!(ซีนนี้ลุ้นจนเผลอร้องเสียงดัง) 

กองถ่ายทำยังได้อวดภาพความสวยงามทั้งสี่ฤดูกาลที่พวกเขาใช้เวลาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ตลอดปี นอกจากนี้ยังจะได้เห็นวิถีชีวิตของผู้คน และสัตว์ที่อาศัยในหุบเขาพื้นราบอีกด้วย

ตัวอย่างภาพที่สวยงามภายในป่าแห่งนี้

ตัวอย่างภาพที่สวยงามภายในป่าแห่งนี้

ถ้าใครยังไม่เคยเห็นลิงน้อยงอแง หรือ อาละวาดเหมือนมนุษย์เด็กเพราะแม่ไม่ตามใจ ก็รีบๆดูเลย เพลิดเพลินกว่าดูสารคดีหฤโหดเกี่ยวกับการล่า ๆๆๆ ในทุ่งซาฟารี/แอฟริกา เป็นไหน ๆ อย่างไม่น่าเชื่อ...ลิงพวกนี้เหมือนเป็น “นักแสดงมืออาชีพ” เลยละ และที่ประทับใจอีกอย่างคือ ฝีไม้ลายมือในการถ่ายทำของ Jacky Poo และ ทีมงาน “สุดยอดจริง” อดไม่ได้ที่ต้องเก็บภาพ Snapshot ไว้ดู.......... ไม่น่าสงสัยเลยว่าทำไม ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงได้รับรางวัล Xi Zhinong : Award-winning filmmaker…….สารคดีนี้เผยแพร่ผ่าน PBS's Nature channel

เหมือนเจ้าจ๋อน้อยกำลังมองทีมถ่ายทำ บางครั้งร้องเรียกอะไรสักอย่าง

เปียกปอนในฤดูหนาวที่ฝนตก

          หลังจากดูหนังเรื่องนี้จบ อีกสองสามวันต่อมาผู้ให้บริการ Hi-Speed Internet ส่งอีเมล์มาเตือนว่า คุณได้ใช้ดาต้าไป 89% ของ 20GB สำหรับความเร็ว 10Mbps แล้ว ความหมายคือ เมื่อไหร่ที่คุณใช้ครบ 100% จากนั้นคุณจะใช้ความได้แค่เพียง 2Mbps (โคตระช้า  โอ...พระเจ้า เน็ทเมกานี่มันขายกันเป็นกิก ๆ สู้ ทีโอทีเมืองไทยของดิฉันไม่ได้ ใช้ไปเลยแบบไม่อั้น ดูซีรีย์เกาหลีออนไลน์วันละ 16 ชั่วโมง จ่ายแค่ 690 รวม Vat......คิดถึง Thailand ทุกครั้งที่เจอเน็ทโลว์!!!!




0 ความคิดเห็น :

Post a Comment